Thi công nhà thép tiền chế TPHCM - Chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng

June 18, 2023
-
Hasacon VN

Để nâng cao công năng cũng như tiết kiệm được diện tích, nhiều nhà đầu tư lựa chọn phương án xây dựng thi công nhà thép tiền chế. Vì nhà tiền chế chủ yếu được dựng bằng khung thép, dùng xong hoàn toàn có thể dỡ đi lắp đặt ở chỗ khác nên rất tiện lợi. Việc lựa chọn thi công nhà thép tiền chế tại TP.HCM với ưu điểm vượt trội như thời gian thi công nhanh, tiết kiệm chi phí…là giải pháp tối ưu của nhiều người.

thi-cong-nha-thep-tien-che-1
Ưu điểm vượt trội như thời gian thi công nhanh, tiết kiệm chi phí

Kết cấu nhà thép tiền chế - An toàn, bền vững trước mọi điều kiện thời tiết

Kết cấu nhà thép tiền chế là hệ thống kết cấu được sử dụng trong xây dựng thi công nhà thép tiền chế, bao gồm các bộ phận chính sau:

  • Khung thép: Khung thép là bộ phận chịu lực chính của công trình, bao gồm các cột, dầm, kèo, xà gồ,...
  • Mái: Mái là bộ phận che chắn cho công trình khỏi tác động của thời tiết, bao gồm các tấm tôn, ngói,...
  • Tường: Tường là bộ phận ngăn cách không gian bên trong và bên ngoài công trình, bao gồm các tấm tôn, gạch,...
  • Hệ thống kỹ thuật: Hệ thống kỹ thuật bao gồm hệ thống điện, nước, thông gió, điều hòa,...

Khung thép

Khung thép là bộ phận chịu lực chính của công trình thi công nhà thép tiền chế. Khung thép được sản xuất sẵn tại nhà máy theo bản vẽ thiết kế, sau đó được vận chuyển đến công trường và lắp dựng. Khung thép nhà thép tiền chế thường được làm bằng thép hình, thép ống,... Các loại thép này có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt, chống ăn mòn hiệu quả.

Các bộ phận của khung thép nhà thép tiền chế bao gồm:

  • Cột: Cột là bộ phận chịu lực chính của công trình, có tác dụng truyền tải tải trọng của công trình xuống nền đất.
  • Dầm: Dầm là bộ phận chịu lực ngang của công trình, có tác dụng truyền tải tải trọng của mái, tường xuống cột.
  • Kèo: Kèo là bộ phận chịu lực chéo của công trình, có tác dụng tăng cường độ cứng cho công trình.
  • Xà gồ: Xà gồ là bộ phận đỡ mái của công trình.
thi-cong-nha-thep-tien-che-2
Khung thép là bộ phận chịu lực chính của công trình

Mái

Mái là bộ phận che chắn cho công trình khỏi tác động của thời tiết. Mái nhà thép tiền chế thường được làm bằng các tấm tôn, ngói.

Tường

Tường là bộ phận ngăn cách không gian bên trong và bên ngoài công trình. Tường nhà thép tiền chế thường được làm bằng các tấm tôn, gạch.

Hệ thống kỹ thuật

Hệ thống kỹ thuật bao gồm hệ thống điện, nước, thông gió, điều hòa,... Hệ thống kỹ thuật được lắp đặt sau khi công trình được lắp dựng hoàn chỉnh.

Yêu cầu thiết kế nhà thép tiền chế - Đủ chuẩn, đảm bảo chất lượng

Yêu cầu thiết kế nhà thép tiền chế là những yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn cần được đáp ứng trong quá trình thiết kế nhà thép tiền chế. Các yêu cầu này nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả sử dụng của công trình.

Các yêu cầu thiết kế thi công nhà thép tiền chế bao gồm:

Yêu cầu về tải trọng: Nhà thép tiền chế phải chịu được các tải trọng tác động lên công trình, bao gồm tải trọng tĩnh (tải trọng của bản thân công trình, tải trọng của các thiết bị, máy móc,...), tải trọng động (tải trọng của gió, bão, động đất,...).

Yêu cầu về kết cấu: Kết cấu nhà thép tiền chế phải đảm bảo chắc chắn, chịu lực tốt, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về độ bền, độ cứng, độ ổn định,...

Yêu cầu về kiến trúc: Nhà thép tiền chế phải đảm bảo tính thẩm mỹ, phù hợp với nhu cầu sử dụng và cảnh quan xung quanh.

Yêu cầu về an toàn: Nhà thép tiền chế phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng, bao gồm an toàn trong quá trình thi công, sử dụng và bảo trì công trình.

9 nguyên tắc khi thi công nhà thép tiền chế

Để đảm bảo chất lượng công trình khi thi công nhà thép tiền chế, cần tuân thủ các nguyên tắc thi công sau:

1. Lắp dựng cột kết hợp xà gồ vách giằng các cột lại với nhau. Sau khi cân chỉnh cột ngay ngắn mới tiến hành lắp dựng kèo.

Cột là bộ phận chịu lực chính của công trình thi công nhà thép tiền chế, vì vậy cần được lắp dựng chắc chắn, đảm bảo độ thẳng đứng. Sau khi lắp dựng cột, cần sử dụng xà gồ vách để giằng các cột lại với nhau, giúp công trình ổn định và vững chắc.

2. Thi công lắp dựng bắt đầu từ gian có giằng cột và mái.

Để đảm bảo an toàn cho công nhân thi công nhà thép tiền chế và chất lượng công trình, cần bắt đầu thi công lắp dựng từ gian có giằng cột và mái. Gian có giằng cột và mái sẽ giúp công trình được cố định, tránh bị nghiêng, đổ trong quá trình thi công.

3. Lắp dựng khung kèo bên trong rồi mới tiến hành lắp dựng khung kèo bên ngoài.

Khung kèo bên trong là bộ phận chịu lực chính của công trình, vì vậy cần được lắp dựng trước. Khung kèo bên trong thường có kích thước nhỏ hơn khung kèo bên ngoài, vì vậy việc lắp dựng sẽ dễ dàng hơn. Nếu lắp dựng khung kèo bên ngoài trước, sẽ gặp khó khăn trong việc lắp dựng khung kèo bên trong. Khi khung kèo bên trong được lắp dựng trước sẽ giúp tạo ra một phần công trình vững chắc, giúp công nhân thi công an toàn hơn.

4. Cố định 2 khung lắp dựng tại giằng gió trước khi lắp dựng khung kế tiếp liền kề.

Giằng gió là hệ thống giằng tạm được sử dụng trong quá trình thi công nhà thép tiền chế. Giằng gió giúp cố định các khung kèo với nhau, tránh bị nghiêng, đổ trong quá trình thi công.

‍Giằng gió giúp cố định các khung kèo với nhau
Giằng gió giúp cố định các khung kèo với nhau

5. Quá trình lắp dựng phải có giằng tạm. Sử dụng xà gồ mái, xà gồ vách kết hợp với cáp giằng công tác để định vị và liên kết các khung kèo với nhau.

Giằng tạm phải được lắp đặt đúng vị trí, đúng kích thước và đảm bảo chắc chắn. Xà gồ mái, xà gồ vách và cáp giằng công tác phải được sử dụng đúng loại, đúng kích thước và đảm bảo chất lượng. Giúp giữ cho công trình ổn định, tăng cường độ cứng cho công trình và tạo thuận lợi cho việc thi công.

6. Sau khi cân chỉnh khung kèo, xà gồ thẳng và vệ sinh, sơn dặm hoàn chỉnh những vết trầy xước trên kèo và xà gồ, bước tiếp theo sẽ lắp dựng tôn.

Trước khi lắp dựng tôn, cần kiểm tra lại khung kèo, xà gồ xem đã thẳng, chắc chắn chưa. Nếu có vết trầy xước, cần vệ sinh và sơn dặm lại.

7. Dùng phấn hoặc căng dây nhợ để đánh dấu và định vị cột mốc, cân thẳng các tấm tôn.

Trước khi lắp dựng tôn, cần đánh dấu và định vị cột mốc, giúp cho việc lắp dựng tôn được chính xác. Cần cân thẳng các tấm tôn để đảm bảo thẩm mỹ và độ bền của công trình.

8. Khi đi lên mái cần đi vào sóng dưới, tránh dẫm lên sóng cao làm dập múi tôn, gây thủng mốp mái tôn.

Khi đi lên mái, cần chú ý đi vào sóng dưới, tránh dẫm lên sóng cao. Việc dẫm lên sóng cao có thể làm dập múi tôn, gây thủng mốp mái tôn.

9. Không dẫm đạp lên tấm tôn sáng.

Tấm tôn sáng là loại tôn được sử dụng để làm mái, có bề mặt sáng bóng, phản chiếu ánh sáng. Khi dẫm đạp lên tấm tôn sáng, có thể làm xước, hỏng bề mặt tôn.

Quy trình xây dựng nhà thép tiền chế bằng cách thức thi công hiệu quả, tiết kiệm

Quy trình khi thi công nhà thép tiền chế là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng công trình nhà thép tiền chế

1. Lựa chọn đơn vị thi công có kinh nghiệm, uy tín

Yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng công trình thi công nhà thép tiền chế là đơn vị thi công.

Do đó, cần lựa chọn đơn vị thi công có kinh nghiệm, uy tín, có đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao, đảm bảo thi công công trình đúng bản vẽ thiết kế, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và an toàn. Cuối cùng đơn vị thi công có giá cả hợp lý, phù hợp với ngân sách của chủ đầu tư.

2. Tuân thủ bản vẽ thiết kế

Bản vẽ thiết kế là tài liệu quan trọng nhất trong quá trình thi công nhà thép tiền chế. Do đó, cần tuân thủ bản vẽ thiết kế một cách nghiêm túc, đảm bảo các cấu kiện thép được lắp dựng đúng vị trí, đúng kích thước, đảm bảo độ chắc chắn và an toàn cho công trình.

3. Sử dụng các cấu kiện thép có chất lượng cao

Chất lượng của các cấu kiện thép là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng công trình nhà thép tiền chế. Do đó, cần sử dụng các cấu kiện thép có chất lượng cao, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho công trình. Chọn thép có chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật như TCVN, JIS, ASTM,...Chọn thép có quy cách phù hợp với thiết kế của công trình và có xuất xứ rõ ràng, từ các nhà sản xuất uy tín.

Chọn thép có quy cách phù hợp với thiết kế
Chọn thép có quy cách phù hợp với thiết kế

4. Đảm bảo an toàn lao động

Thi công nhà thép tiền chế là một công việc đòi hỏi kỹ thuật cao và cần tuân thủ các biện pháp an toàn lao động. Cần xác định chính xác vị trí xây dựng, kiểm tra hiện trạng mặt bằng, đảm bảo mặt bằng thi công đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của công trình. 

  • Trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân: mũ bảo hiểm, giày bảo hộ, kính bảo hộ, găng tay,...
  • Thực hiện các biện pháp an toàn trong quá trình thi công: lắp đặt hệ thống giàn giáo, rào chắn,... đảm bảo an toàn cho công nhân thi công và người dân xung quanh.
  • Tuân thủ các quy định về an toàn lao động: không làm việc khi đang mệt mỏi, say rượu, bia,...

5. Kiểm tra chất lượng công trình

Sau khi công trình được lắp dựng hoàn chỉnh, cần tiến hành kiểm tra chất lượng công trình thi công nhà thép tiền chế, đảm bảo công trình đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và an toàn.

  • Kiểm tra công trình theo đúng quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật.
  • Kiểm tra công trình bởi các tổ chức, cá nhân có chuyên môn, nghiệp vụ.
  • Kiểm tra công trình đầy đủ các hạng mục: Kiểm tra kích thước, hình dạng, chất lượng hàn,...của các cấu kiện thép. Kiểm tra độ thẳng đứng, độ cứng vững,... của hệ thống khung thép. Kiểm tra độ kín, độ bền,... của hệ thống mái. Kiểm tra độ chính xác, độ an toàn của hệ thống kỹ thuật.

Một số lưu ý quan trọng khi thi công nhà thép tiền chế

Ngoài các nguyên tắc thi công nhà thép tiền chế chi tiết trên, cần lưu ý một số vấn đề sau khi thi công nhà thép tiền chế:

  • Thi công công trình trong điều kiện thời tiết thuận lợi, tránh thi công trong điều kiện thời tiết xấu như mưa bão, gió lốc,...
  • Sử dụng các thiết bị, máy móc phù hợp với công việc, đảm bảo an toàn cho công nhân thi công và công trình.
  • Theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình thi công, đảm bảo công trình được thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Tuân thủ các nguyên tắc xây dựng nhà thép tiền chế chi tiết sẽ giúp đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn cho công nhân thi công và người dân xung quanh.

Đọc thêm bài viết về chủ đề liền quan:

Vì sao nên chọn thi công nhà thép tiền chế tại Tp.HCM?

Tp.HCM là thành phố lớn nhất Việt Nam, là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước. Nhu cầu xây dựng nhà ở, nhà xưởng khung thép, nhà kho,... tại Tp.HCM ngày càng tăng cao. Thi công nhà thép tiền chế là một giải pháp xây dựng được nhiều người lựa chọn tại Tp.HCM bởi những ưu điểm như:

  • Thi công nhanh chóng, rút ngắn thời gian thi công từ 30% - 50% so với xây dựng truyền thống. Điều này giúp tiết kiệm chi phí nhân công, máy móc,... và sớm đưa công trình vào sử dụng.
  • Chi phí hợp lý, tiết kiệm 20% - 30% so với xây dựng truyền thống.Cụ thể, giá thành của một nhà thép tiền chế có thể thấp hơn đến 25% trên mỗi m2 so với nhà truyền thống
  • Tận dụng được tối đa không gian: thi công nhà thép tiền chế có thể được thiết kế với chiều cao lớn, giúp tận dụng được không gian trên cao để làm kho, tầng hầm,... Nhà thép tiền chế có thể được thiết kế với mái vòm, mái vẩy, nhà tiền chế gác lửng... giúp tận dụng được không gian bên trong, giảm thiểu diện tích tường,...

Ngoài ra, nhà thép tiền chế có thể được kết hợp với các loại vật liệu khác như kính, gạch,... để tạo ra không gian mở, thoáng đãng, giúp tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên.

  • Trọng lượng thép tiền chế nhẹ hơn hẳn so với các vật liệu khác giúp làm giảm tải trọng công trình.
  • Tính di động và đồng bộ cao: Các cấu kiện thép được sản xuất theo tiêu chuẩn, kích thước thống nhất. Điều này giúp cho việc thi công nhà thép tiền chế diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, đảm bảo chất lượng công trình. Thích hợp với các công trình tạm thời, di động:nhà xưởng, nhà kho, nhà ở,...  vì dễ dàng di chuyển đến các vị trí khác nhau khi cần thiết.
  • Khả năng chịu lực tốt, chịu được động đất. Nhà thép tiền chế có cấu trúc vững chắc, chịu được tải trọng lớn và chịu được động đất cấp 8.
  • Thích ứng với nhiều loại địa hình, địa chất. Nhà thép tiền chế có thể được thi công trên nhiều loại địa hình, địa chất khác nhau.
  • Kiểu dáng đa dạng, thẩm mỹ cao: Nhà thép tiền chế không chỉ bền bỉ mà còn có thể thiết kế với nhiều kiểu dáng, màu sắc phong phú, đáp ứng đa dạng nhu cầu thẩm mỹ và mục đích sử dụng.
Khả năng chịu lực tốt, chịu được động đất
Khả năng chịu lực tốt, chịu được động đất

Ngoài ra, Tp.HCM có nhiều doanh nghiệp chuyên thi công nhà thép tiền chế uy tín, chất lượng. Các doanh nghiệp này có đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề, có kinh nghiệm thi công nhà thép tiền chế tại Tp.HCM.

Câu hỏi thường gặp về thi công nhà thép tiền chế giúp bạn tự tin trong lĩnh vực xây dựng

Nguyên lý thi công nhà thép tiền chế như thế nào?

Nguyên lý thi công nhà thép tiền chế có thể được tóm tắt như sau:

  • Các cấu kiện thép được sản xuất sẵn tại nhà máy theo bản vẽ thiết kế.
  • Các cấu kiện thép được vận chuyển đến công trường và lắp dựng.
  • Công tác lắp dựng cần được thực hiện cẩn thận, đảm bảo chất lượng và an toàn.

Tuân thủ nguyên lý thi công nhà thép tiền chế sẽ giúp đảm bảo chất lượng công trình, sử dụng lâu bền.

Các loại vật liệu thường dùng trong thi công nhà thép tiền chế là gì?

Các loại vật liệu thường dùng trong thi công nhà thép tiền chế bao gồm:

  • Vật liệu kết cấu: Là các vật liệu chịu lực chính của công trình, bao gồm:
  • Thép hình: Thép hình có nhiều loại như thép hình chữ I, thép hình chữ H, thép hình chữ U, thép hình chữ V,...
  • Thép ống: Thép ống có nhiều loại như thép ống tròn, thép ống vuông, thép ống chữ nhật,...
  • Thép tấm: Thép tấm có nhiều loại như thép tấm cán nóng, thép tấm cán nguội,...
  • Vật liệu bao che: Là các vật liệu che chắn cho công trình khỏi tác động của thời tiết, bao gồm:
  • Tôn: Tôn có nhiều loại như tôn mạ kẽm, tôn mạ màu, tôn lạnh,...
  • Ngói: Ngói có nhiều loại như ngói đất nung, ngói nhựa, ngói xi măng,...
  • Vật liệu cách nhiệt, cách âm: Là các vật liệu giúp cách nhiệt, cách âm cho công trình, bao gồm:
  • Bông thủy tinh: Bông thủy tinh có nhiều loại như bông thủy tinh dạng cuộn, bông thủy tinh dạng tấm,...
  • Bông khoáng: Bông khoáng có nhiều loại như bông khoáng dạng cuộn, bông khoáng dạng tấm,...
  • Vật liệu trang trí: Là các vật liệu trang trí cho công trình, bao gồm:
  • Gạch ốp tường: Gạch ốp tường có nhiều loại như gạch ốp tường men, gạch ốp tường giả đá,...
  • Sơn: Sơn có nhiều loại như sơn nước, sơn dầu,...

Giải pháp tiết kiệm chi phí thi công nhà thép tiền chế là gì?

Một số giải pháp tiết kiệm chi phí thi công nhà thép tiền chế bao gồm:

  • Lựa chọn phương án thiết kế tối ưu: Lựa chọn phương án thiết kế phù hợp với nhu cầu sử dụng, điều kiện địa điểm xây dựng,... sẽ giúp tiết kiệm chi phí vật liệu và nhân công.
  • Sử dụng vật liệu có chất lượng tốt: Sử dụng vật liệu có chất lượng tốt sẽ giúp đảm bảo chất lượng công trình, đồng thời kéo dài tuổi thọ công trình, tiết kiệm chi phí bảo trì, sửa chữa.
  • Lựa chọn đơn vị thi công uy tín: Lựa chọn đơn vị thi công uy tín, có kinh nghiệm sẽ giúp đảm bảo chất lượng công trình, đồng thời tiết kiệm chi phí do thi công nhanh chóng, chính xác.
Lựa chọn đơn vị thi công uy tín
Lựa chọn đơn vị thi công uy tín

Với những ưu điểm vượt trội về tốc độ thi công, tiết kiệm chi phí, độ bền cao, tính linh hoạt và thân thiện với môi trường. Công trình thi công nhà thép tiền chế hứa hẹn là loại công trình xây dựng ứng dụng đại trà, đáp ứng được nhu cầu xây dựng của mọi khách hàng và đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho các công trình hiện đại.

Trên đây là những thông tin được công ty xây dựng nhà xưởng tại tphcm tổng hợp lại về thi công nhà thép tiền chế. Nếu khách cần tư vấn cụ thể hơn hãy gọi ngay cho số Hotline của chúng tôi, sẽ có nhân viên hỗ trợ quý khách 24/7.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ XÂY DỰNG HÀ NỘI – SÀI GÒN

  • Địa chỉ: Phòng 404, tầng 4 toà nhà Dreamland Bonanza, số 23 Phố Duy Tân, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Số điện thoại: +84 983 512 166
  • Fax: +84 -43793 0915
  • Email: contact@hanoisaigon.vn
nhà thép tiền chế là gì
thi công nhà thép tiền chế
thiết kế nhà thép tiền chế
Tin tức mới nhất
tags